ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้หนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ผู้รายงาน นางเสาวภา เอียดคล้าย
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเทพราช
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๒) เพื่อหาประสิทธิผลของของหนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน ตำนานเมืองใต้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๓) เพื่อเปรียบเทียบ ทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านเทพราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๒๒ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้าน ตำนานเมืองใต้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๐ เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้หนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๐ แผน แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๘๕ และ แบบสอบถามวัดความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๒ ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๘๖สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
หนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้ เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพ ๘๓.๓๑/๘๓.๔๘ ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ ๐.๖๐ ทักษะการอ่านจับใจความหลังเรียนโดยใช้หนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ ๒๔.๘๔ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือร้อยกรองส่งเสริมการอ่าน
ชุดนิทานพื้นบ้านตำนานเมืองใต้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ อยู่ในระดับมาก ( = ๔.๔๕ = ๐.๘๑)