ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ผู้ศึกษา นางรัชนี พัฒนรัฐ
หน่วยงาน โรงเรียนโพธิสารพิทยากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.38-0.93 ค่าความเชื่อมั่น 0.96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 ข้อ ใช้เวลาดำเนินการภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.12/82.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดคือ 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ มีความพึงพอใจในภาพรวมต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 5 (ส23101) สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นในระดับมาก ((X-bar = 4.32,S.D. = 0.03)