ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน
ผู้ศึกษา อำไพ วงศ์ใหญ่
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มโดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจาก 2 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย (2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย (3) แผนประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาไทย และ (4) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาไทย สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 85.10/80.78 (2 ) ผลการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทยสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ (3) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ภาษาไทย ในทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ก) รูปแบบและความเหมาะสมของ แบบฝึกเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ( =4.51,SD = .52) ข) ด้านกระบวนการที่ทำให้เกิดทักษะการ คิดวิเคราะห์ ( =4.56,SD = .49) ค) ด้านการนำไปใช้และประโยชน์ที่ได้รับ ในระดับมากที่สุด ( =4.59,SD = .51)