ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกลาวหนองเหล็ก
ผู้รายงาน วรนุช ปรากฏดี
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านโคกลาวหนองเหล็ก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกลาวหนองเหล็ก มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกลาวหนองเหล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 4 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าทีเฉลี่ย
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.42/87.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7916
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก