การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงาน
นำเสนอด้วย PowerPoint 2010 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 และ(3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ ที่สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมและเป็นสมาชิกชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส
ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 สร้างสรรค์ตัวอักษร เล่มที่ 2 เรียนรู้สีพื้น เล่มที่ 3 ปรับรูปภาพวาดรูปทรง เล่มที่ 4 เพลิดเพลินกับมัลติมีเดีย และเล่มที่ 5 สนุกกับการนำเสนอ (2) แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์ จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (2) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t test Dependent Sample ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพกระบวนการ (E1 ) เท่ากับ 80.73 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( E2) เท่ากับ 80.56 จึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 มีประสิทธิภาพ 84.10/83.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์
จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมคอมพิวเตอร์จีเนียส ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-=3.94, S.D.=0.09)