ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้พัฒนาความสามารถ
ด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสุดา คำพรม
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้พัฒนาความสามารถ
ด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ และ (2) ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโจดพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 38 แผน กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 5 เล่ม แบบประเมินวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ เป็นแบบประเมินปรนัยแบบรูปภาพชนิดเลือกตอบ จำนวน 25 ข้อ และแบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างจัดกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า (1) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีการพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก (2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01