ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสุนันทนา พลอามาตย์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวัดทุ่งลาดหญ้า ลาดหญ้าวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสมาคมนักเรียนเก่าราชินี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.87/81.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ .6433 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น .6433 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.33 3) ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 10.13 คิดเป็นร้อยละ 33.86 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน อยู่ในระดับพึงพอใจมาก จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ทำให้ได้หนังสือนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความสนใจ วัยและสภาพนักเรียนสามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ทักษะการอ่าน ปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และมีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน และนักเรียนมีทักษะการอ่านตามควรแก่วัย และสามารถนำทักษะการอ่านไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป