เผยแพร่ผงานทางวิชาการ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 วิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ผู้ศึกษา นางจารุวรรณ งามเลิศ
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล เทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 30 คน รูปแบบการศึกษาเป็นแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental design) โดยกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว ให้นักเรียนทดสอบหลังการทดลอง ที่เรียกว่า One group posttest only design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7ขั้น (7E) จำนวน 9 แผน
2) แบบทดสอบวักผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ว30202 ฟิสิกส์ 2 เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) พบว่ามีนักเรียน จำนวน 28 คน จากนักเรียนทั้งหมด30 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7ขั้น (7E) ในด้านบทบาทครูผู้สอน บทบาทผู้เรียนกิจกรรมการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผล รวมเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (x ̅=4.61 ,S.D.=0.51)