ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว3110

ผลงาน รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es

รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี

ผู้รายงาน นางจิรันธนิน คงจีน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

โรงเรียนเนินพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40

ปีที่รายงาน 2558

บทคัดย่อ

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีมีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี

กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเนินพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มขั้นเดียว (Single-stage cluster sampling) จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ห้องเรียน ที่จัดแบบคละความสามารถเก่ง ปานกลาง อ่อน จับสลากมา 1 ห้องเรียน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 28 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 6 เล่ม พร้อมคู่มือการใช้และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม จำนวน 6 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี และอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี แบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 10 ข้อ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ใช้สูตรของ คูเดอร์ ริชาร์ดสัน (KR20) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้วิธีหาสัมประสิทธิ์แอลฟา ( Alpha Coefficient) และการทดสอบค่าที (t – test dependent)

ผลการศึกษาปรากฏว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 85.53 /84.38

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ Inquiry Cycle : 5Es รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (ว31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชุด ปฏิกิริยาเคมีและอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.33, S.D. = 0.85)

โพสต์โดย จิรันธนิน คงจีน : [13 ก.พ. 2559 เวลา 22:17 น.]
อ่าน [4062] ไอพี : 27.55.19.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 130,523 ครั้ง
โครงงานคณิตศาสตร์
โครงงานคณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 13,032 ครั้ง
แนะเด็กกินผักสด สู้หวัดหน้าหนาว
แนะเด็กกินผักสด สู้หวัดหน้าหนาว

เปิดอ่าน 1,732 ครั้ง
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ  เรื่อง การถวายสังฆทาน
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน

เปิดอ่าน 13,020 ครั้ง
ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง
ชมคลิปวิดีโอการบรรยายเรื่อง "หลักการ พ.ร.บ.Undo" โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

เปิดอ่าน 13,876 ครั้ง
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook
9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook

เปิดอ่าน 19,911 ครั้ง
กฎของก๊าซ (THE GAS LAWS)
กฎของก๊าซ (THE GAS LAWS)

เปิดอ่าน 9,815 ครั้ง
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น
หลากหลายวิธี ช่วยให้อารมณ์ดี ทันตาเห็น

เปิดอ่าน 7,334 ครั้ง
กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ
กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ

เปิดอ่าน 9,928 ครั้ง
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน
6 วิธีช่วยวัยรุ่นเก็บเงิน

เปิดอ่าน 43,936 ครั้ง
5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!!
5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!!

เปิดอ่าน 12,198 ครั้ง
"คราวหน้า พับเล็กๆนะครับ" คลิปฉาวตำรวจจราจรรับเงิน
"คราวหน้า พับเล็กๆนะครับ" คลิปฉาวตำรวจจราจรรับเงิน

เปิดอ่าน 10,987 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2552

เปิดอ่าน 11,852 ครั้ง
15 ภาพ “หมาธรรมดา” กลายเป็น “หมายักษ์” ด้วยมุมกล้อง
15 ภาพ “หมาธรรมดา” กลายเป็น “หมายักษ์” ด้วยมุมกล้อง

เปิดอ่าน 18,826 ครั้ง
ยูทูป ห้องเรียนใหม่ พลังการเรียนรู้ ที่ไม่รู้จบ
ยูทูป ห้องเรียนใหม่ พลังการเรียนรู้ ที่ไม่รู้จบ

เปิดอ่าน 13,648 ครั้ง
"โปรตีน" ตัวช่วยของสาวอยากผอม
"โปรตีน" ตัวช่วยของสาวอยากผอม

เปิดอ่าน 10,566 ครั้ง
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี
เปิดอ่าน 26,236 ครั้ง
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา “ครู”
จะยกคุณภาพ..การศึกษา ต้องพัฒนา “ครู”
เปิดอ่าน 9,673 ครั้ง
เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ
เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ
เปิดอ่าน 2,433 ครั้ง
เปิดเทอม On-site ห่างไกลโควิด-19 แนะวิธีตรวจ ATK เด็ก
เปิดเทอม On-site ห่างไกลโควิด-19 แนะวิธีตรวจ ATK เด็ก
เปิดอ่าน 13,318 ครั้ง
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ