ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูป เรขาคณิต สำหรับนักเรียนระ

ชื่อเรื่อง : มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูป

เรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวเหมือนจันทร์ ภัทรอภิสิทธิ์

หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี

ปีการศึกษา 2557

.................................................................................................................................

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อพัฒนามัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้

ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มี

ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและ

หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์

เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียน

ต่อมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับ

นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน

38 คน ภาคเรียนที่ 2 ประจาปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) สังกัดเทศบาลเมืองนา

สาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) มัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนว

ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)

แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่

ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ 3. แบบสำรวจความคิดเห็นของ

ผู้เรียนต่อมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต

สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติ

วิสต์ จานวน 6 แผน 18 ชั่วโมง

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง

รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการทดลองการทดลองภาคสนาม

(Field Testing) พบว่า จากการทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 33 คน พบว่าผลการทดสอบ

ระหว่างเรียนมีคิดเป็นร้อยละ 84.21 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.21 มีประสิทธิภาพ

81.97/84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเมื่อนามาทดลองกับกลุ่มเป้าหมายกับนักเรียนจำนวน 32 คน

พบว่าผลการทดสอบระหว่างเรียนมีคิดเป็นร้อยละ 85.61 และทดสอบหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 84.21

มีประสิทธิภาพ 85.61/84.21 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่ามัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตาม

แนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สามารถ

พัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้

2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน

ด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.84 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยมัลติมีเดียที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า 1) ด้านเนื้อหา เนื้อหามีความชัดเจน ครอบคลุม เพียงพอ และเอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ 2) ด้านสื่อมัลติมีเดีย พบว่า มีการออกแบบที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารค้นหาข้อมูลได้ง่าย ตรงตามต้องการ ค้นหาได้สะดวกสบาย ใช้งานง่ายเหมาะสมกับผู้เรียน และ 3) ด้านการออกแบบ มีการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้เรียน และช่วยส่งเสริมการสร้างความรู้ให้กับผู้เรียน พบว่า การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ปัญหา ผู้เรียนเกิดความอยากรู้และอยากเสาะแสวงหาคาตอบกระตุ้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงประสบการณ์ และทักษะที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาไปใช้ในเหตุการณ์จริงได้

โพสต์โดย เหมือนจันทร์ ภัทรอภิสิทธิ์ : [14 ก.พ. 2559 เวลา 19:15 น.]
อ่าน [5526] ไอพี : 171.98.189.184
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 22,289 ครั้ง
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก
ภัยขนมถุงทำลายสุขภาพลูกรัก

เปิดอ่าน 22,646 ครั้ง
เรื่องของไม้ขีดไฟ
เรื่องของไม้ขีดไฟ

เปิดอ่าน 14,028 ครั้ง
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!

เปิดอ่าน 14,097 ครั้ง
สูด "ควันบุหรี่มือสอง" แค่ 30 นาทีมีสิทธิเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
สูด "ควันบุหรี่มือสอง" แค่ 30 นาทีมีสิทธิเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

เปิดอ่าน 11,181 ครั้ง
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว
กลั้นปัสสาวะ เรื่องธรรมดาที่น่ากลัว

เปิดอ่าน 67,840 ครั้ง
การอ่านแบบ Scanning
การอ่านแบบ Scanning

เปิดอ่าน 7,643 ครั้ง
การปลูกกระเทียม
การปลูกกระเทียม

เปิดอ่าน 11,506 ครั้ง
หนังสือ 108 คำถาม พนักงานราชการ 2
หนังสือ 108 คำถาม พนักงานราชการ 2

เปิดอ่าน 71,532 ครั้ง
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียน

เปิดอ่าน 11,175 ครั้ง
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี
จัดการผมยุ่งเหยิงยามเช้าตรู่อย่างไรดี

เปิดอ่าน 40,982 ครั้ง
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี
คุณลักษณะของผู้ตัดสินฟุตซอลที่ดี

เปิดอ่าน 29,615 ครั้ง
ICT2020 Conceptual Framework
ICT2020 Conceptual Framework

เปิดอ่าน 35,979 ครั้ง
ลายมือมหาเศรษฐี
ลายมือมหาเศรษฐี

เปิดอ่าน 12,929 ครั้ง
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน
12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน

เปิดอ่าน 11,582 ครั้ง
เตือนภัยมัลแวร์อาจโจมตีเว็บไซต์ได้
เตือนภัยมัลแวร์อาจโจมตีเว็บไซต์ได้

เปิดอ่าน 10,319 ครั้ง
สุดระทึก ขับรถฝ่าไฟแดง หนีการจับกุมตำรวจ
สุดระทึก ขับรถฝ่าไฟแดง หนีการจับกุมตำรวจ
เปิดอ่าน 10,427 ครั้ง
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ
เปิดอ่าน 11,211 ครั้ง
รวยด้วยมรรค 8
รวยด้วยมรรค 8
เปิดอ่าน 12,929 ครั้ง
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563
โลโก้ วันเด็กแห่งชาติ ปี 2563
เปิดอ่าน 17,918 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ