ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• เผยแพร่ครูน้อย

ชื่อเรื่องศึกษา : การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้บทบาทสมมติเพื่อเสริมสร้างทักษะการฟัง พูด

ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม

ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุวารี บัวงาม

หน่วยงาน : โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมบทบาทสมมติตามแนว

การสอนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง การพูด ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง

การเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมบทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย

คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนวิชาภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมบทบาท สมมติตามแนวการสอนวิชาภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สูตรหาประสิทธิภาพ ( )

ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

จากผลการศึกษาดังกล่าว มีประเด็นสำคัญที่สามารถนำมาอภิปรายได้ ดังนี้

1. กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยส่งเสริมความสามารถในการฟัง

การพูดของนักเรียน โดยมีปัจจัยสำคัญ ดังนี้

ประการแรก กิจกรรมบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาในการสื่อสาร

ประการที่สอง การเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยขั้นตอนกิจกรรมการเรียนที่หลากหลาย โดยกิจกรรมบทบาทสมมติประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ขั้นนำเสนอ ก่อนการเรียนเนื้อหาและหน้าที่ทางภาษา ครูต้องหาวิธีที่จะช่วยกระตุ้น

ความสนใจของนักเรียนให้เกิดความกระตือรือร้นและสนใจต่อกิจกรรมการเรียน

ขั้นตอนที่ 2 ขั้นเตรียมความพร้อมในขั้นนี้ครูจะเตรียมความพร้อมของนักเรียนในด้านภาษาข้อเท็จจริงและลักษณะของสังคมวัฒนธรรมในสถานการณ์

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นฝึกซ้อม หลังจากที่นักเรียนได้ช่วยกันเขียนบทสนทนาแล้ว ขั้นต่อมาคือ ร่วมกันฝึกซ้อม

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นแสดงในขั้นนี้ นักเรียนแต่ละกลุ่มจะจัดเตรียมอุปกรณ์ จัดฉากการแสดงเพื่อให้

การแสดงมีความสมจริงและมีความน่าสนใจ

ขั้นตอนที่ 5 ขั้นประเมินผล เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกิจกรรมการเรียนหลังจากที่การแสดงบทบาทสมมติเสร็จสิ้นลง ครูจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ร่วมประเมินผลการแสดงของแต่ละกลุ่ม

ประการที่สาม การเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติเป็นการเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของ

2. หลังจากการเรียนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนสูงขึ้นตามแนว

การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการใช้ภาษา และนำความรู้ทางภาษาไปใช้ในด้านต่างๆได้

โพสต์โดย สุวารี บัวงาม : [25 ก.พ. 2559 เวลา 13:10 น.]
อ่าน [757] ไอพี : 10.10.0.209, 1.179.1
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ