ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน

ชื่องานวิจัย : ทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน

ผู้เขียน : พัฒนกิจ วงค์ลาศ

ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการวิทยาลัย วิทยฐานะ ชำนาญการ

ปีที่ทำการวิจัย : 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน ใน 6 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน จำแนกตามเพศ ประเภทวิชาที่ศึกษา หลักสูตรที่ศึกษา ระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม และพาณิชยกรรม จำนวน 254 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยครอบคลุมทั้ง 6 ด้าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) และค่าเอฟ (F-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ระดับทัศนะของนักเรียนนักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมของวิทยาลัย การอาชีพหลังสวน โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับทัศนะเห็นด้วยมาก ได้แก่ ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา รองลงมาด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการ หน่วยงานและชุมชน และด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ และด้านที่มีระดับทัศนะเห็นด้วยปานกลาง ได้แก่ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ตามลำดับ

2. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัย การอาชีพหลังสวน จำแนกตามเพศ พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ไม่เป็นไปตามสมมติฐาน การวิจัยที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ส่วนด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ และด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย นักเรียนนักศึกษาเพศชายและเพศหญิงมีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน

3. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จำแนกตามประเภทวิชาอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม โดยภาพรวมแตกต่างกัน เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัยฯ ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน นักเรียนนักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ส่วนด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา และด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน

4. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จำแนกตามหลักสูตรที่ศึกษา พบว่า หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ไม่เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนนักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ส่วนด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน

5. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพหลังสวน จำแนกตามระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชา (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 ชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 โดยภาพรวมแตกต่างกัน เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนรู้ นักเรียนมีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัยฯ ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัย และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชน มีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน จึงเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) พบว่า ทัศนะของนักเรียนระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 กับชั้นปีที่ 2 ด้านอาคารสถานที่ภายในวิทยาลัย ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านกิจกรรมและสวัสดิการของวิทยาลัยฯ และด้านความร่วมมือกับสถานประกอบการหน่วยงาน และชุมชนแตกต่างกัน

6. ผลการเปรียบเทียบทัศนะของนักศึกษาต่อการจัดสภาพแวดล้อมวิทยาลัยการอาชีพ หลังสวน จำแนกตามระดับชั้นปีที่ศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักศึกษามีทัศนะต่อการจัดสภาพแวดล้อมไม่แตกต่างกันทุกด้าน

โพสต์โดย นายพัฒนกิจ วงค์ลาศ : [14 มี.ค. 2559 เวลา 14:45 น.]
อ่าน [4720] ไอพี : 202.143.162.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 32,713 ครั้ง
ประวัติ วัน คริสต์มาส
ประวัติ วัน คริสต์มาส

เปิดอ่าน 25,897 ครั้ง
สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง
สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง

เปิดอ่าน 108,744 ครั้ง
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม

เปิดอ่าน 42,576 ครั้ง
ความสำคัญและความจำเป็นของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ความสำคัญและความจำเป็นของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน

เปิดอ่าน 163 ครั้ง
รวม 100 มุกเสี่ยว ที่ทำให้คุณอมยิ้มได้แน่นอน
รวม 100 มุกเสี่ยว ที่ทำให้คุณอมยิ้มได้แน่นอน

เปิดอ่าน 12,594 ครั้ง
ทดลองวิทยาศาสตร์ หน้าชั้นเรียน ทำเอารร.แทบไหม้
ทดลองวิทยาศาสตร์ หน้าชั้นเรียน ทำเอารร.แทบไหม้

เปิดอ่าน 35,839 ครั้ง
รวมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดซื้อจัดจ้างรูปแบบใหม่ (ฉบับรวม)
รวมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การจัดซื้อจัดจ้างรูปแบบใหม่ (ฉบับรวม)

เปิดอ่าน 8,068 ครั้ง
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร

เปิดอ่าน 10,856 ครั้ง
ยิงแอดบน Facebook เองกับจ้างเอเจนซี่ อันไหนเวิร์คกว่ากัน
ยิงแอดบน Facebook เองกับจ้างเอเจนซี่ อันไหนเวิร์คกว่ากัน

เปิดอ่าน 15,836 ครั้ง
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน

เปิดอ่าน 7,493 ครั้ง
คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือการดำเนินของนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

เปิดอ่าน 62,150 ครั้ง
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?

เปิดอ่าน 13,847 ครั้ง
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ

เปิดอ่าน 12,341 ครั้ง
4 อาหารสลายพุง
4 อาหารสลายพุง

เปิดอ่าน 9,056 ครั้ง
สกว. แฉอันตรายเส้นก๋วยเตี๋ยว
สกว. แฉอันตรายเส้นก๋วยเตี๋ยว

เปิดอ่าน 40,350 ครั้ง
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?
เปิดอ่าน 38,239 ครั้ง
วิธีเก็บ“ผักชี-รากผักชี”ใช้ได้นานขึ้น
วิธีเก็บ“ผักชี-รากผักชี”ใช้ได้นานขึ้น
เปิดอ่าน 9,949 ครั้ง
Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย
Animator vs Animation ภาค 4 กลับมาแล้ว สุดยอดมาก ชมคลิปกันเลย
เปิดอ่าน 146,613 ครั้ง
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7
เปิดอ่าน 346,875 ครั้ง
สุภาษิตอิศรญาณ
สุภาษิตอิศรญาณ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ