ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
เรื่องการบวกและการลบโดยใช้ผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวพิศมัย แซ่โฮ้ว
หน่วยงานต้นสังกัด โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ
ระยะเวลาทำวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ โดยใช้ผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาและหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ โดยใช้ผังความคิด 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่องการบวกและการลบ โดยใช้ผังความคิดก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบโดยใช้ ผังความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 23คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบโดยใช้ผังความคิดจำนวน 14 ชุด 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20ข้อ และ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ โดยใช้ผังความคิดจำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ), ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.),ค่าเฉลี่ยร้อยละ,ค่าประสิทธิภาพ / , และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ผลการทดลอง พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก และการลบโดยใช้ผังความคิด มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 81.30 /82.17ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 11.57และ 16.43 ตามลำดับ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ผังความคิด หลังการเรียนอยู่ในระดับมาก