ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่

ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล

ผู้วิจัย สุกัลยา ช่วยศรีนวล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านบารายี

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

ปีที่ทำวิจัย 2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล

2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ( ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.777 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้เป็นแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.734 แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบแบบที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้งสิ้น 20 ชุดแต่ละชุดมี 7 แบบฝึกย่อย รวมได้ 140 แบบฝึก ซึ่งมีขั้นตอนการฝึกเขียนสะกดคำศัพท์ในการเรียนรู้คำศัพท์ 7 ขั้นตอน ได้แก่ ได้แก่ Technic 1 : Tracing ( Trace the following word.) Technic 2 : Matching (Match the pictures with the correct word.) Technic 3 : Filling in the missing vowels (Fill in the blanks with correct vowels.) Technic 4 : Unscramble ( Unscramble the following words.) Technic 5 : Word search ( Draw a line in correct order and write the words.) Technic 6 : Choosing the correct words ( Circle the correct word.) Technic 7 : Write the correct words (Write the correct words to the complete the sentences.) โดยเนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นคำศัพท์ในเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 หน่วย ดังนี้ คือ1) Parts of body 2) Action word 3) Daily routine 4) Opposite 5) Family tree 6) House 7) Kitchen 8) Clothes 9) Food and drink 10) Fruits

2. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล จากการใช้กับกลุ่มประชากรซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านบารายี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.95 /81.82

3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี ปีการศึกษา 2558 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 11.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 28.86 และเมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนแต่ละคน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกคน ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบารายี จังหวัดสตูล ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Seven Technics Approach พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.29 , S.D.= .849 )ซึ่งการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะนี้ทำให้นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ดีขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D.= .820 ) และสองลำดับที่มีความพึงพอใจในลำดับถัดไป คือ ลำดับขั้นในการทำแบบฝึก เรียงจากง่ายไปหาคำศัพท์ที่ยากขึ้น ทำให้นักเรียนไม่รู้สึกเครียดในการฝึก ( = 4.45 , S.D.= .934 ) และนักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ใหม่ๆจากการทำแบบฝึกมากยิ่งขึ้น( = 4.45 , S.D.= .934 )

โพสต์โดย ST : [21 มี.ค. 2559 เวลา 09:26 น.]
อ่าน [713] ไอพี : 202.29.178.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ