บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ คือ (1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรียนรู้ไมโครคอนโทรลเลอร์ด้วย NodeMCU สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในหลักสูตรส่งเสริมอัจฉริยะภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี(Talented) ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุมตัวอยางที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เปนนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2558 จํานวน 36 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นนักเรียนที่เรียนในหลักสูตรส่งเสริมอัจฉริยะภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี (Talented) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ E1/E2 คาคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคา ที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า (1)บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.13/85.74 และค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 0.7688 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.88 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผูเรียนหลังเรียนสูงกวากอนเรียน อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรียนรู้ไมโคร คอนโทรลเลอร์ด้วย NodeMCU สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในหลักสูตรส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี(Talented) อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง เรียนรู้ไมโครคอนโทรลเลอร์ด้วย NodeMCU สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในหลักสูตรส่งเสริมอัจฉริยะภาพด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี (Talented) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ดังนั้นจึงควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รวมทั้งกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ได้มีการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพิ่มมากขึ้น