การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านควนมิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ บ้านควนมิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านควนมิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านควนมิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการหาประสิทธิภาพของบทเรียน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านควนมิตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
๓. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน การเขียนสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด