โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องสีที่ได้จากธรรมชาติ
ผู้จัดทำโครงงาน นักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ที่ปรึกษาโครงงาน นางดรุณี โมตาลี
นางสาวสิริกานต์ สิริมงคลสวัสดิ์
นางระวีวรรณ เลิศศรี
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
สีที่นักเรียนใช้ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ สีที่ใช้บางทีเราใช้สีสังเคราะห์ แต่ความจริงแล้วในธรรมชาติมีสีที่เราสามารถนำมาใช้ในการทำงานศิลปะและขนมชนิดต่างๆ ที่ใช้สีเป็นส่วนประกอบเพื่อให้น่ารับประทานมากขึ้น โดยครูแนะนำให้เด็กนำสีที่ได้จากธรรมชาติมาใช้แทนสีจากสารเคมีที่เป็นอันตราย
วัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน
1. เพื่อสังเกตและเปรียบเทียบสีที่ได้มาจากธรรมชาติ + สีสังเคราะห์
2. เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์
1. ครกบดเล็ก
2. บีกเกอร์
3. ขมิ้น
4. ใบไม้สีเขียว
5. ดอกชบาสีแดง
6. ถ่าน
7. ผ้ากรอง
8. พู่กัน
9. กระดาษ
ขั้นตอนการทำโครงงานและระยะเวลา (2 สัปดาห์)
การปฏิบัติโครงงานของเด็ก
ประกอบด้วยทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ การสังเกต การลงความเห็นจากข้อมูล การชั่ง ตวง วัดและการพยากรณ์
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ขอความร่วมมือกับผู้ปกครองช่วยนักเรียนนำพืชชนิดต่างๆ ที่รับประทานได้และมีสีต่างกันเพื่อนำมาทดลอง
2. แนะนำอุปกรณ์ในการทดลอง
3. เด็กสังเกตกระบวนการที่ทำให้เกิดสีจากธรรมชาติ
4. เด็กและครูร่วมแสดงความคิดเห็นถึงขั้นตอนการทดลองการทำสีที่ได้จากธรรมชาติ
5. แบ่งอุปกรณ์ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 ขมิ้น กลุ่ม 2 ใบไม้ กลุ่ม 3 ดอกเฟื่องฟ้า กลุ่ม 4 ถ่าน ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์และร่วมสนทนาตอบคำถาม
6. เด็กทุกคนร่วมกันบดพืชทั้ง 4 ชนิด ตามที่กลุ่มของตนเองที่ได้รับมอบหมาย โดยมีครูคอยแนะนำ
7. เด็กทุกคนร่วมกันสังเกตการณ์เมื่อบดพืชทั้งบันทึกลงในสมุดบันทึกของตนเอง ว่าเมื่อนำมากรองแล้วพยากรณ์ว่าจะได้สีอะไรบ้าง
8. นำสีที่ได้จากพืชมาวาดภาพเพื่อสร้างผลงาน ทำขนมบัวลอย
ผลการทำโครงงาน
สีที่ได้จากพืชชนิดต่างๆ ขมิ้น คือ สีเหลือง ใบไม้ คือ สีเขียวอ่อน ถ่าน คือ สีดำ ดอกเฟื่องฟ้า คือ สีแดง
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน
1. เด็กได้รับทักษะจากการลงมือปฏิบัติจริงจากพืชชนิดต่างๆ ที่อยู่รอบตัวและในท้องถิ่นของตนเอง
2. เด็กได้พัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน คือร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา
3. เด็กมีทักษะกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์
4. เด็กได้ใช้ภาษาสนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเรียนรู้การทำงานระบบกลุ่ม รู้จักการรอคอยและยังช่วยสร้างความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย
ข้อเสนอแนะที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์
สีมีอยู่ในธรรมชาติมากมายให้นักเรียนนำมาทดลอง เพื่อค้นหาสีที่มีอยู่ในธรรมชาติ เพื่อเป็นการฝึกทักษะการสังเกตหรือทักษะทางวิทยาศาสตร์ในเด็กระดับปฐมวัยได้ทั้งนี้เด็กยังได้ความกล้าแสดงออก กล้าคิดกล้าทำปฏิบัติได้โดยการลองผิดลองถูกได้แสดงออกความคิดสร้างสรรค์ ได้แสดงความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดียอมรับชื่นชมในผลงานของตนเองและผู้อื่น