การประเมินโครงการ: การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ผู้เรียน
ผู้ประเมิน สุนทรีย์ แสงหงษ์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านพัฒนาสามัคคี
ปีการศึกษา: 2557 จำนวนหน้า
..
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ผู้เรียนมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการดำเนินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิปป์ (CIPPOI Model) กับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ฝ่ายบริหาร ครู นักเรียนผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 180 คน เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. โครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ผู้เรียนโรงเรียนบ้านพัฒนาสามัคคี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การประเมินก่อนดำเนินโครงการ ด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การประเมินระหว่างดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และการประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ ด้านผลผลิต ได้แก่ การประเมินผลการดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และการประเมินผลกระทบ
2. แนวทางที่เหมาะสมในการดำเนินโครงการพบว่า บุคลากรของโรงเรียนและบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องมีความตระหนักในความสำคัญของโครงการและมีความตั้งใจในการปฏิบัติงาน
ข้อเสนอแนะ กระบวนการจัดการศึกษาจะเกิดขึ้นไม่ได้หากครูหรือบุคลากรนั้นไม่มีความรู้และการพัฒนาตนเอง