บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา อำเภอน้ำเกลี้ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม คู่มือครูสำหรับการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบผลการเรียนโดยใช้สถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 5 รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลรวมของคะแนนกิจกรรมระหว่างเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 519 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.91 และผลรวมคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 818 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.20 แสดงว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คือ 83.91/87.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 5 รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1 ที่ว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. การหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 5 รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7105 แสดงให้เห็นว่าหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ร้อยละ 71.05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2 ที่ว่า ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 5 รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 50
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ("X" ̅) เท่ากับ 16.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.41 และ หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย ("X" ̅) เท่ากับ 26.16 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.55 ค่า t ที่คำนวณได้ ต่ำกว่าค่าวิกฤติของ t ที่ระดับนัยสำคัญ .01 จึงยอมรับสมมติฐานที่ว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3 ที่ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน 5 รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 พบว่า ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ("X" ̅ = 4.44, S.D.= 0.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศมีความพึงพอใจอันดับ 1 คือ ข้อที่ 7 บทเรียนสำเร็จรูปช่วยให้เกิดความรู้ความเข้าใจในบทเรียนได้ยิ่งขึ้นสามารถศึกษาด้วยตนเองได้ อยู่ในระดับ มากที่สุด ("X" ̅ = 4.84, S.D.= 0.37) รองลงมา คือ ข้อที่ 5 บทเรียนสำเร็จรูป ภาพประกอบสีสันสวยงาม น่าสนใจ มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ("X" ̅ = 4.81, S.D.= 0.40) ข้อที่ 4 บทเรียนสำเร็จรูปเนื้อสาระเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ("X" ̅ = 4.77, S.D.= 0.49) และข้อที่ 4 บทเรียนสำเร็จรูปมีคำชี้แจงหรือคำแนะนำการใช้ชัดเจนเข้าใจง่าย มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด ("X" ̅ = 4.74, S.D.= 0.51) ตามลำดับ