ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายเฉลิมเกียรติ คำไพ
ปี พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอน เรื่องการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2: ดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2: ดนตรีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่องการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2: ดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนปลาปากวิทยา อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 33 คน ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากแต่ละชั้นเรียนมีการคละความสามารถทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.22 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.22 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.73
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.70 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%), ค่าเฉลี่ย ( ), ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.), และการทดสอบค่า t (t test Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ 86.49/84.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ
ขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86