บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา
ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิด ประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC
มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบ
การสอนอ่านแบบ CIRC พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) ศึกษาเจตคติต่อการอ่านจับใจความสำคัญ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิด ประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ และ 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบางน้ำเปรี้ยววิทยา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 35 คน เป็นการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 7 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC ในการพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท 22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินแผนการจัด
การเรียนรู้พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ รายวิชา ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC แบบทดสอบในแผน
การจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC ในการพัฒนาความสามารถ
ในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ท 22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา
ท 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินเจตคติต่อการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC แบบวัดความคงทน
ในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC
๒๕
ผลการวิจัยพบว่า
1. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แผนผังความคิด ประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา ท 22101 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.8394 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 83.94
2. ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา
ท 22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิด ประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติต่อการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิดประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แผนผังความคิด ประกอบการสอนอ่านแบบ CIRC พัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ พบว่า กิจกรรม
การเรียนรู้ดังกล่าว ทำให้นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ สามารถระลึกถึงความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา
หรือยังคงจดจำหลังจากที่เรียนไปแล้ว เมื่อระยะเวลาผ่านไปแล้ว 4 สัปดาห์ ผลการวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนเพิ่มร้อยละ 2.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ คะแนนลดลงได้ไม่เกิน
ร้อยละ 10