ผู้รายงาน นางสาวจิราภรณ์ พิมสาร
สถานศึกษา โรงเรียนเจริญราษฎร์อุปถัมภ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ชุด สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัด
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อหาระดับความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทย หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ
เขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนเจริญราษฎร์อุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาโดยวิธี เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.91/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ชุด สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.50
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ
ชุด สระน่าเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม
นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 2.64 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.51