|
|
ชื่อผลงานวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสารถในการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning)
ผู้วิจัย นางสาวกาญจนา เทพรัตน์
ปีที่ทำวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังหลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา จำนวน 48 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม รูปแบบการวิจัยใช้แบบวิจัยกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) จำนวน 9 แผน การจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี แบบปรนัย 4 ตัวเลือก เป็นแบบทดสอบคู่ขนานก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี เป็นแบบทดสอบคู่ขนานก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) และการทดสอบที (t-test-dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Based Learning) อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เก๋ : [3 ส.ค. 2559 เวลา 13:05 น.] อ่าน [4509] ไอพี : 113.53.69.142
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,710 ครั้ง
| เปิดอ่าน 102,913 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 126,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,921 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,363 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,906 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|