ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานหรรษา
ที่มาคำศัพท์ สำหรับฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นางดวงจิตร อรชุน
ระยะเวลาในการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานหรรษาที่มาคำศัพท์ สำหรับฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจุดมุ่งหมาย
ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานหรรษาที่มาคำศัพท์
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานหรรษาที่มาคำศัพท์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลพรเจริญ อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานหรรษาที่มาคำศัพท์ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก
(P) .45 - .80 และค่าอำนาจจำแนก (B) .25 - .63 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานหรรษาที่มาคำศัพท์ สำหรับฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.84/89.20 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานหรรษาที่มาคำศัพท์ สำหรับฝึกทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุดนิทานหรรษาที่มาคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.64 เทียบกับเกณฑ์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด