|
|
คำสำคัญ : รูปแบบการนิเทศงานวิชาการ/ สมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ / การคิดวิเคราะห์
ลัดดาวัลย์ วิจิตรจินดา : การพัฒนารูปแบบการนิเทศงานวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการนิเทศงานวิชาการ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 2) ประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศงานวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้สอน จำนวน 33 คน และนักเรียน จำนวน 747 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการ จำนวน 1 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ระดับชั้น ป. 1 6 จำนวน 5 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) ระดับชั้นละ 30 คน รวม 180 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการแบบเจาะจงเลือก (Purposive or Judgemental Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบบันทึกการสังเกต แบบประเมิน แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และประเด็นการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า ( t-test แบบ dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา ( Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการนิเทศงานวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนเป็นแบบการนิเทศแบบพัฒนาการและการนิเทศโดยผู้บริหารควบคู่กัน มีชื่อว่า ไพพี ( PIPIE Model) ประกอบด้วย หลักการ มุ่งเน้นกระบวนการนิเทศที่เป็นระบบ สัมพันธ์กันและคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ของครูและทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน มีกระบวนการนิเทศ 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นเตรียมความรู้/ เทคนิคการจัดการเรียนรู้ (Preparing : P ) ขั้นตอนที่ 2 ขั้นให้ความรู้ก่อนการนิเทศ (Imforming : I ) ขั้นตอนที่ 3 ขั้นเตรียมวางแผนการนิเทศ (Planing : P ) ขั้นตอนที่ 4 ขั้นดำเนินการนิเทศ ( Implementing : I ) และขั้นตอนที่ 5 ขั้นประเมินผลการนิเทศ ( Evaluating : E ) โดยรูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการกำกับติดตาม (Monitoring) อย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอน และมีเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้
2) ผลการใช้รูปแบบการนิเทศงานวิชาการเพื่อพัฒนาสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนเป็นแบบการนิเทศแบบพัฒนาการและการนิเทศโดยผู้บริหาร ควบคู่กัน พบว่า สมรรถภาพการนิเทศแบบพัฒนาการ โดยครูผู้นิเทศมีสมรรถภาพด้านการนิเทศอยู่ในระดับมาก การนิเทศโดยผู้บริหาร ผู้บริหารมีสมรรถภาพด้านการนิเทศอยู่ในระดับมากที่สุด ครูผู้รับการนิเทศมีสมรรถภาพด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้บริหารสถานศึกษาโดยรองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศแบบพัฒนาการ
และการนิเทศโดยผู้บริหารอยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศงานวิชาการแบบพัฒนาการและการนิเทศโดยผู้บริหารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ นักเรียนมีผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศ
|
โพสต์โดย นก : [10 ส.ค. 2559 เวลา 03:52 น.] อ่าน [4673] ไอพี : 27.145.106.182
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 107,599 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,266 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,619 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,952 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,712 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,286 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,515 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|