|
|
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชา
มวยไทย (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เมื่อใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชามวยไทย (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา มวยไทย (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่ผลิตขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 โดยการหาค่าทางสถิติ ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนวิชามวยไทย (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชามวยไทย (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์ (IOC) ดังในตารางที่ 26-31 แสดงค่าความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์ ในเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชามวยไทย (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ข้อสอบทุกข้อมีค่าเฉลี่ย (IOC) เท่ากับ 1 ทุกข้อ จึงสรุปว่าเป็นข้อสอบที่ใช้ได้ทุกข้อ วิชามวยไทย (เพิ่มเติม) ที่มีเป้าหมายให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในทักษะกระบวนการฝึก การจัดการ การแสวงหาความรู้ เห็นคุณค่าของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว มีจิตสำนึกของความเป็นไทยที่มีศิลปะ วัฒนธรรมประจำชาติอันทรงคุณค่า ดังนั้นทุกคนจะต้องอนุรักษ์และหวงแหนให้อยู่คู่ชาติไทย นักเรียนได้เห็นคุณค่าและคุณประโยชน์ของมวยไทยอย่างแท้จริง ผู้รายงานจึงได้ผลิตนวัตกรรมที่เป็นเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชามวยไทยขั้นพื้นฐาน โดยลักษณะของเอกสารประกอบการเรียนการสอนนี้ จะนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้จากง่ายไปหายาก มีใบกิจกรรมที่เป็นใบงานให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการปฏิบัติ ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะในการปฏิบัติ เมื่อนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติในใบงานจะเกิดความชำนาญและมีความคงทนในการเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนการสอนนี้จะใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้มาทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระหว่างปีการศึกษา 2557-2558 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทำให้ประจักษ์ว่า นวัตกรรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ จากการทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชามวยไทยขั้นพื้นฐาน ปรากฏว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และจากการทดสอบหลังเรียน เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้แล้ว ปรากฏ ว่านักเรียนมีการพัฒนาการด้านการเรียนรู้สูงขั้น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชามวยไทย (เพิ่มเติม) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 88.54 / 95.49 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ซึ่งมีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และเอกสารประกอบ การเรียนการสอน ได้รับความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีนักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ เกิดการค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกทักษะจากแบบฝึก ปฏิบัติในการทำงานร่วมกัน และเกิดทักษะในการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดีนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน จะช่วยส่งเสริมความรู้และพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้เป็นอย่างดี
|
โพสต์โดย payupon : [24 ส.ค. 2559 เวลา 09:42 น.] อ่าน [4558] ไอพี : 118.175.14.253
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,058 ครั้ง ![มะระป้องเบาหวาน-จัดการริดสีดวง! มะระป้องเบาหวาน-จัดการริดสีดวง!](news_pic/p86678180738.jpg)
| เปิดอ่าน 7,683 ครั้ง ![แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7 แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7](news_pic/p54190751634.jpg)
| เปิดอ่าน 4,501 ครั้ง ![การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก การดูแล "มะยงชิด-มะปรางหวาน" เริ่มออกดอก](news_pic/p16539970410.jpg)
| เปิดอ่าน 24,331 ครั้ง ![PHP Multi Elearning II (โปรแกรมสนับสนุน E-Learning) PHP Multi Elearning II (โปรแกรมสนับสนุน E-Learning)](news_pic/p66129131511.jpg)
| เปิดอ่าน 13,924 ครั้ง ![สร้างบ่อปลาหน้าบ้านเสริมภูมิทัศน์ "เพิ่มพลังฮวงจุ้ย" สร้างบ่อปลาหน้าบ้านเสริมภูมิทัศน์ "เพิ่มพลังฮวงจุ้ย"](news_pic/p38613121803.jpg)
| เปิดอ่าน 15,395 ครั้ง ![ADSL Technology ADSL Technology](news_pic/p51194131711.jpg)
| เปิดอ่าน 17,115 ครั้ง ![ผักกระเฉด ผักกระเฉด](news_pic/p40432830824.jpg)
| เปิดอ่าน 1,013 ครั้ง ![ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง](news_pic/p16972981524.jpg)
| เปิดอ่าน 19,961 ครั้ง ![เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง](news_pic/p12677491037.jpg)
| เปิดอ่าน 21,257 ครั้ง ![ทฤษฎีสำหรับ E-Learning ทฤษฎีสำหรับ E-Learning](news_pic/p31063591046.jpg)
| เปิดอ่าน 12,124 ครั้ง ![รู้จักยัง...Hate Speech คืออะไร ? เกิดจากอะไร ? และเราจะรับมือได้อย่างไร? รู้จักยัง...Hate Speech คืออะไร ? เกิดจากอะไร ? และเราจะรับมือได้อย่างไร?](news_pic/p45236180917.jpg)
| เปิดอ่าน 17,334 ครั้ง ![เลือกหมอนให้นอนหลับสบาย เลือกหมอนให้นอนหลับสบาย](news_pic/p16047240619.jpg)
| เปิดอ่าน 10,895 ครั้ง ![ความสุขกันมะเร็งได้ ผู้มีความสุขในชีวิตหนีโรคร้ายได้ 1 ใน 4 ความสุขกันมะเร็งได้ ผู้มีความสุขในชีวิตหนีโรคร้ายได้ 1 ใน 4](news_pic/p25845470743.jpg)
| เปิดอ่าน 2,961 ครั้ง ![11 ผลไม้บำรุงผิว ช่วยให้ผิวที่เปล่งปลั่ง และสุขภาพดี 11 ผลไม้บำรุงผิว ช่วยให้ผิวที่เปล่งปลั่ง และสุขภาพดี](news_pic/p62873330319.jpg)
| เปิดอ่าน 10,404 ครั้ง ![พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง พฤติกรรมทำร้ายกระดูกสันหลัง](news_pic/p39492900303.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 774 ครั้ง ![การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี](news_pic/p29724820554.jpg)
| เปิดอ่าน 17,608 ครั้ง ![HRD & E-Learning HRD & E-Learning](news_pic/p45332051051.jpg)
| เปิดอ่าน 10,183 ครั้ง ![20 วิธีอ่อนเยาว์มากขึ้นในวันนี้ 20 วิธีอ่อนเยาว์มากขึ้นในวันนี้](news_pic/p68904860042.jpg)
| เปิดอ่าน 22,146 ครั้ง ![Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น
: โดย ณรงค์ ขุ้มทอง Active Learning กำลังจะมา แต่ผล Pisa ของไทยกำลังไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น
: โดย ณรงค์ ขุ้มทอง](news_pic/p20737221129.jpg)
| เปิดอ่าน 12,770 ครั้ง ![เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร เช็กรึยัง ใครชง ใครแย่ พร้อมทางแก้เพื่อชีวิตดีๆ ปี 2559 โดย อ.คฑา ชินบัญชร](news_pic/p60893850746.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|