ชื่อผลงานวิชาการ การประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่บงใต้
ผู้ประเมิน นางสาวอรนลิน จินะฝั้น
โรงเรียน โรงเรียนบ้านแม่บงใต้
ตำบลแม่ป้าก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต2
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่บงใต้ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการ คือ 4.1) ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ 4.2) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการ 4.3) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน(O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4.4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่บงใต้ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 6 คน นักเรียน จำนวน 35 คน ผู้ปกครอง จำนวน 35 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน รวมกลุ่มประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 86 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการการ ใช้แบบการประเมิน CIPP Model ซึ่งมี 5 ฉบับ ดังนี้ 1) ประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) ประเมิน ด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 4) ประเมินด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 5) ประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ พบว่า ผู้บริหารและครู ประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมมีระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก( = 4.47 , =0.57)
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ผู้บริหารและครู ประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมาก ( = 4.04 , =0.64)
3. ด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ผู้บริหารและครู ประเมินโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก( = 4.06 , =0.63)
4. ด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ครูและนักเรียน ประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.26 , =0.63)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก ( = 4.26 , =0.54)
4.3 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) เฉลี่ย 5 สาระการเรียนรู้ ปรากฏว่า ปีการศึกษา 2558 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 47.60 และปีการศึกษา 2557 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 42.87 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ เพิ่มขึ้น 4.73
4.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่บงใต้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่บงใต้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2557 และร้อยละของผลการเรียนเฉลี่ยทุกรายวิชาในปีการศึกษา 2558 ผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนด เมื่อพิจารณาเป็นรายสาระการเรียนรู้ พบว่า สาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 76.31 รองลงมา คือ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 75.12 ส่วนสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 67.55