ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง ชุดเรียงร้

การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน

จับใจความบทร้อยกรอง ชุดเรียงร้อยถ้อยคำสู่อารยธรรมจัมปาศรี วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102)

ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ มีความ

มุ่งหมาย เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้วิธีสอนอ่าน

แบบ SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่าง

ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง 2. เพื่อพัฒนาหนังสือ

ส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริม

การอ่านจับใจความบทร้อยกรอง วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการอ่านจับใจความ

บทร้อยกรอง โดยใช้วิธีสอนอ่านแบบ SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน

นาดูนประชาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา

2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 43 คน ได้มากจากการสุ่มอย่างง่าย (Random

Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน

จับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ด้วยวิธี SQ4R จำนวน 16 แผน ใช้เวลา

16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง จำนวน 1 ชุด

เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัด

ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ด้วยเทคนิค SQ4R

ชนิดมาตรฐาน 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย

ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และสถิติตรวจสอบสมมติฐาน

การวิจัย t-test แบบ dependent samples ผลการวิจัย พบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริม

การอ่าน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วยเทคนิค SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.76/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง

โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง ชุดเรียงร้อยถ้อยคำสู่อารยธรรมจัมปาศรี

วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ มีค่าเท่ากับ 0.73 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เพื่อ

พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความบทร้อยกรอง

ชุดเรียงร้อยถ้อยคำสู่อารยธรรมจัมปาศรี วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วยเทคนิค SQ4R

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.73 หรือคิดเป็น

ร้อยละ 73

3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน

จับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102) ด้วย

เทคนิค SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ

ทางสถิติที่ระดับ 0.01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ

การอ่านจับใจความบทร้อยกรอง โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท 22102)

ด้วยเทคนิค SQ4R อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.21

โพสต์โดย papeem : [1 ก.ย. 2559 เวลา 17:06 น.]
อ่าน [64407] ไอพี : 118.172.189.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,597 ครั้ง
การศึกษาไทยด้อยคุณภาพ....แล้วจะปฏิรูปอย่างไร?
การศึกษาไทยด้อยคุณภาพ....แล้วจะปฏิรูปอย่างไร?

เปิดอ่าน 83,448 ครั้ง
คุณภาพการศึกษา...คืออะไร
คุณภาพการศึกษา...คืออะไร

เปิดอ่าน 25,259 ครั้ง
องค์ประกอบของระบบกราฟิก
องค์ประกอบของระบบกราฟิก

เปิดอ่าน 9,093 ครั้ง
วิตามินไม่ป้องกันโรคหัวใจ คนทั่วโลกเป็นล้านหลงกินกันมานมนาน
วิตามินไม่ป้องกันโรคหัวใจ คนทั่วโลกเป็นล้านหลงกินกันมานมนาน

เปิดอ่าน 52,375 ครั้ง
ลูกประคบสมุนไพร
ลูกประคบสมุนไพร

เปิดอ่าน 11,571 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : การศึกษาระดับประถมวัยของไทยคือการเตรียมพร้อมหรือการทำร้ายเผ่าพันธุ์มนุษย์
ตูนส์ศึกษา : การศึกษาระดับประถมวัยของไทยคือการเตรียมพร้อมหรือการทำร้ายเผ่าพันธุ์มนุษย์

เปิดอ่าน 15,000 ครั้ง
วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด
วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด

เปิดอ่าน 150,340 ครั้ง
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7
เผยแพร่หลักสูตรสถานศึกษา(ฉบับปรับปรุง2560) ในรูปแบบไฟล์เวิร์ด โดยโรงเรียนบ้านฝาผนัง สพป.นครราชสีมา เขต 7

เปิดอ่าน 13,032 ครั้ง
ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง
ลิงกอริลลาเป็นต้นตอ เชื้อไวรัสโรคเอดส์เพิ่มขึ้นอีกสายพันธุ์หนึ่ง

เปิดอ่าน 40,512 ครั้ง
การคิดเลขในใจ
การคิดเลขในใจ

เปิดอ่าน 38,575 ครั้ง
 ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน
ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน

เปิดอ่าน 15,002 ครั้ง
ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ
ปรนัย-อัตนัย เรียงความ-ย่อความ

เปิดอ่าน 17,110 ครั้ง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง
ไขมันพืช (น้ำมันปาล์ม) สาเหตุหนึ่งของอาการป่วยทางสมอง

เปิดอ่าน 130,949 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู

เปิดอ่าน 24,786 ครั้ง
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้
คลิปโครงการ "ลดพุงลดโรค 90 วินาที" โดย สสส. ที่กำลังฮิตสุดๆ ในขณะนี้

เปิดอ่าน 3,367 ครั้ง
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ  เรื่อง การถวายสังฆทาน
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน
เปิดอ่าน 12,797 ครั้ง
เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)
เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)
เปิดอ่าน 27,760 ครั้ง
การศึกษาไทยอาการหนัก คุณหมอต้องส่งเข้าห้อง ICU
การศึกษาไทยอาการหนัก คุณหมอต้องส่งเข้าห้อง ICU
เปิดอ่าน 7,501 ครั้ง
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?
เปิดอ่าน 38,010 ครั้ง
แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สพฐ.
แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สพฐ.

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ