ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดโดยใช้โครงงาน

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจการการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด

โดยใช้รูปแบบโครงงานและเทคนิค Backward Design สอดแทรก

คุณธรรมตามรอยพระยุคลบาทรายวิชาหลักภาษาไทยในชีวิตประจำวัน

ท 30105 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้วิจัย นางสาวหทัยทิพย์ สุกใส

บทคัดย่อ

การจัดกระบวนการเรียนรู้ตามมาตรา 24 ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2545) กำหนดให้ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง โดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรมค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และออกแบบการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Backward Design สอดแทรกคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท นับเป็นรูปแบบการสอนหนึ่งที่สอดคล้องกับแนวคิดในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาดังกล่าว เนื่องจากเป็นรูปแบบที่มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน มีการบูรณาการทักษะ ความรู้ ควบคู่คุณธรรม สามารถพัฒนาทักษะการคิดทั้งระดับพื้นฐานและระดับสูง

การวิจัยเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิด และด้านคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดโดยใช้รูปแบบโครงงานและเทคนิค Backward Design สอดแทรกคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท 2) เพื่อพัฒนาชุดนวัตกรรมการวิจัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด และ 3) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพของนวัตกรรมการวิจัย จากระดับความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดนวัตกรรมการวิจัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย จำนวน 144 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้รูปแบบโครงงานและเทคนิค Backward Design สอดแทรกคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท จำนวน 6 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพนวัตกรรมการวิจัย ประกอบด้วย ชุดฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความเที่ยงเชิงเนื้อหา แบบประเมินคุณภาพนวัตกรรมของผู้เชี่ยวชาญ และ3) เครื่องมือหาคุณภาพนวัตกรรม ได้แก่ แบบแสดงความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการวิจัย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Microsoft Office Excel สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ 1) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ใช้วิธีหาค่าความยาก (ค่า P) และค่าอำนาจจำแนก (ค่าR) 2) ค่าความเที่ยงตรงของแบบทดสอบ ด้วยวิธีการหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์การเรียนรู้ (IOC) เชิงเนื้อหา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยมัชฉิมเลขคณิต (x ̅) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที ( t-test)

ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิด โดยใช้รูปแบบโครงงานและเทคนิค Backward Design สอดแทรกคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการคิด พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 11.46 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) จากการหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมโดยใช้สูตรE1 / E2 เท่ากับ 80/80 พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน และคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังการเรียน เท่ากับ 84.31/83.53 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และจากการหาคุณภาพของนวัตกรรมจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในระดับดี และ 3) คุณภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการวิจัยจากระดับความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายอยู่ในระดับดี เช่นเดียวกัน

จากผลการวิจัย แสดงให้เห็นว่าการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบโครงงานและเทคนิค Backward Design สอดแทรกคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาท มีผลทำให้ทักษะการคิดและคุณธรรมตามรอยพระยุคลบาทมีการพัฒนาสูงขึ้น ซึ่งการที่ผลการวิจัยเป็นเช่นนี้ อาจจะเนื่องมาจากรูปแบบของนวัตกรรมการวิจัยมีความเหมาะสม สอดคล้องกับหลักการ เป้าหมาย แนวการจัดการศึกษา ตามหลักสูตร สามารถแก้ปัญหา พัฒนาทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และมีกระบวนการจัดทำ และพัฒนานวัตกรรมให้มีคุณภาพก่อนนำมาใช้สอนจริง รวมทั้งมีการใช้นวัตกรรมอย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นไปตามขั้นตอนที่วางไว้ ส่งผลให้การวิจัยบรรลุตามวัตถุประสงค์และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

โพสต์โดย ครูทิพย์ : [6 ก.ย. 2559 เวลา 14:12 น.]
อ่าน [3925] ไอพี : 110.77.149.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 25,375 ครั้ง
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล

เปิดอ่าน 29,090 ครั้ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง

เปิดอ่าน 19,859 ครั้ง
ต้นกำเนิดของปลา
ต้นกำเนิดของปลา

เปิดอ่าน 10,683 ครั้ง
อุจจาระบอกสุขภาพ
อุจจาระบอกสุขภาพ

เปิดอ่าน 67,380 ครั้ง
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เคล็ดลับ10 ข้อในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 10,112 ครั้ง
เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 12,109 ครั้ง
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี

เปิดอ่าน 8,388 ครั้ง
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา
ที่เกาหลีใต้? เขาฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจด้วยถนนแห่งปัญญา

เปิดอ่าน 8,707 ครั้ง
ปฏิรูปผู้บริหารสถานศึกษาก่อน ผลจะย้อนมาถึงคุณภาพครู
ปฏิรูปผู้บริหารสถานศึกษาก่อน ผลจะย้อนมาถึงคุณภาพครู

เปิดอ่าน 25,368 ครั้ง
วิจัยชี้ 22ตำหรับอาหารไทยต้านโรคมะเร็ง
วิจัยชี้ 22ตำหรับอาหารไทยต้านโรคมะเร็ง

เปิดอ่าน 9,094 ครั้ง
เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"
เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"

เปิดอ่าน 11,758 ครั้ง
"เสือจับค้างคาว" ของขวัญพระราชทานปี
"เสือจับค้างคาว" ของขวัญพระราชทานปี '53

เปิดอ่าน 76,464 ครั้ง
หน้ามน-หน้ามล
หน้ามน-หน้ามล

เปิดอ่าน 16,545 ครั้ง
กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา
กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา

เปิดอ่าน 14,899 ครั้ง
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ

เปิดอ่าน 18,362 ครั้ง
ปรับโหงวเฮ้ง เสริมทรัพย์ เสริมบารมี
ปรับโหงวเฮ้ง เสริมทรัพย์ เสริมบารมี
เปิดอ่าน 71,410 ครั้ง
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เฉลยที่มาคำถาม ... "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน .. วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์"
เปิดอ่าน 8,879 ครั้ง
ป้องกันนร.ลอกข้อสอบ โรงเรียนจีนจัดที่สอบเเนวใหม่ ให้นั่งกลางเเจ้ง
ป้องกันนร.ลอกข้อสอบ โรงเรียนจีนจัดที่สอบเเนวใหม่ ให้นั่งกลางเเจ้ง
เปิดอ่าน 172,900 ครั้ง
วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ
วิธีทำ ส้มตำข้าวโพด เมนูสุขภาพ
เปิดอ่าน 29,278 ครั้ง
เหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นที่ 1
เหรียญพิทักษ์เสรีชนชั้นที่ 1

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ