|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ส่งเสริมความพร้อม
ในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ราตรี พิชัยพงค์
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อประเมินรูปแบบที่สร้างขึ้น โดยประเมินจากผลการนำไปทดลองใช้ในสภาพการเรียนจริง เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบ เปรียบเทียบความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบ และศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีแบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ แบบวัดความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีชื่อเรียกว่า SPARE model ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสำรวจพฤติกรรมการอ่าน (Surveying: S) 2) การวางโครงการเรียน (Planning: P) 3) การเตรียมความพร้อมผู้เรียน (Arranging: A) 4) การปฏิบัติการอ่าน (Reading: R) 5) การประเมินผลการอ่าน (Evaluating: E)
2. ผลการประเมินรูปแบบจากผลการนำไปทดลองใช้ในสภาพการเรียนจริง พบว่า 1) คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเอง สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) คะแนนเฉลี่ยความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองของ กลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ ที่ส่งเสริมความพร้อมในการเรียนรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างมากกว่าร้อยละ 80 เห็นด้วยกับการเรียนตามรูปแบบ ยกเว้นเรื่องความพอใจที่ไม่ต้องทำตามสิ่งที่ครูบังคับให้ทำ มีผู้เรียนเห็นด้วยร้อยละ 62.50
|
โพสต์โดย ริน : [14 ก.ย. 2559 เวลา 12:30 น.] อ่าน [6073] ไอพี : 223.24.82.15
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 204,328 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,043 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,222 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,843 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,881 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,226 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,113 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,127 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,116 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,077 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,361 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,999 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,990 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,715 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,912 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,597 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,403 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|