ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางบุษยมาศ พันธ์ขาว
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านฟ้าผ่า สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.73 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.78 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 การวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สูตร t test (Dependent Samples) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ใช้สูตร E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน ใช้สูตร E.I.
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า แบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.51/82.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.66 แสดงว่านักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.66 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 แสดงว่า นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ข้อ 10 การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ทำให้นักเรียนมิเจตคติที่ดีต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์