ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ7 ขั้น (7E)
เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนพรเจริญวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวภานุมาศ บุญสมร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนพรเจริญวิทยา อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ได้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การสืบพันธุ์ และการเจริญเติบโตของสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรเจริญวิทยา มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/1
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรเจริญวิทยา และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ ประชากร
ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 4 โรงเรียนพรเจริญวิทยา อำเภอพรเจริญ
จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งสิ้น
จำนวน 223 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1
โรงเรียนพรเจริญวิทยา อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ7 ขั้น (7E) เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรเจริญวิทยา จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 9 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง
3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ 4) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาชีววิทยา จำนวน 4 ด้าน มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.255 ถึง 0.944 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.947 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบหาค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรเจริญวิทยา
ทั้ง 9 ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.68/78.05 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E)
เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรเจริญวิทยา
มีค่าเท่ากับ 0.695 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 69.50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 1 รหัสวิชา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนพรเจริญวิทยา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโต
ของสัตว์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพรเจริญวิทยา พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด