การพัฒนาแนวการจัดกิจกรรมยุวกาชาด โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนและวัดความพึงพอใจของ
ยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปี 1
ต่อการจัดกิจกรรมยุวกาชาด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นสมาชิกยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 44 คน ได้มาโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของสมาชิกยุวกาชาดที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (t-test dependent) คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลทางสังคมศาสตร์
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.72/86.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมยุวกาชาด
ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมยุวกาชาด ระดับ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด