ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา หทัยกานต์ ไทยนิยม
โรงเรียนบ้านแม่พุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา 2559
......................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่พุง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน
6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แผนการ
จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพโดยรวม 88.15/85.13 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 13.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.17 และมีคะแนนทดสอบ หลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 24.10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.33
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม อ 13201 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (4.64)