ชื่อเรื่อง เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เติบโตสมวัย ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายต้องตา สนิทไทย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังขอน
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เติบโตสมวัย ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมี
วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เติบโตสมวัย
ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เติบโตสมวัย ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เติบโตสมวัย ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านวังขอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 33 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง เติบโตสมวัย ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัย จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการใช้สถิติ (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
เติบโตสมวัย ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 82.93/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( x- = 27.00) จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เติบโตสมวัย ใส่ใจสักนิด ชีวิตปลอดภัยกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สูงกว่าก่อนเรียน ( x- = 32.91) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x- = 4.45)