บทคัดย่อ
ชื่อผู้รายงาน : ปาริฉัตร คำปล้อง
ชื่อรายงานการใช้ : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความก้าวหน้าจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 20 คน ของโรงเรียนวัดคีรีรัตนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ซึ่งได้มาจากการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้รายงานได้ศึกษาการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ ในการพัฒนา คือ ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 ชุดกิจกรรม กับแผนการจัดประสบการณ์ที่ใช้คู่กับชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เวลาในการทดลองทั้งหมด 12 สัปดาห์
ผลการศึกษาพบว่า ทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยภาพรวม มีความก้าวหน้าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 28.87 จากการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในช่วง 6 สัปดาห์แรก มีค่าเฉลี่ย 1.93 ซึ่งน้อยกว่าในช่วง 6 สัปดาห์หลัง ที่มีค่าเฉลี่ย 2.80 โดยทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 มีระดับความก้าวหน้าด้านทักษะคณิตศาสตร์ในช่วง 6 สัปดาห์หลังสูงขึ้นกว่าในช่วง 6 สัปดาห์แรกทุกคนระหว่างร้อยละ 16.67 ถึง 33.33 และผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 13.85 และคะแนนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเกมหรรษาพัฒนาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 27.60 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้