ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบ
ของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสาวิตรี บุญพงษ์
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ 1.เพื่อพัฒนา แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2.เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา 3.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนกับก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา 4.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้ายแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จาก จำนวน 10 ห้องเรียน เลือกมา 1 ห้องเรียน ดังนี้ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 46 คน เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 11 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที t- test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง
การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะ (E1 / E2 ) เท่ากับ 79.80 /78.77 ซึ่งประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา มีค่าเท่ากับ 0.5930 คิดเป็นร้อยละ 59.30
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัว
ประกอบของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. คะแนนเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดุง
วิทยา ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบของพหุนาม อยู่ในระดับมาก มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.23)