วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับ ทุกคนทั้งในชีวิตประจำวันและการงานอาชีพต่างๆ ตลอดจนเทคโนโลยี เครื่องมือเครื่องใช้และผลผลิตต่าง ๆ ที่มนุษย์ได้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงาน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ถือเป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนในด้านต่างๆ ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงมีแนวความคิดที่จะนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่อง เสียง ให้กับนักเรียน ในการศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนจระเข้วิทยายน ตำบลจระเข้ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียน ซึ่งมีทั้งหมดจำนวน 6 ชุด และ คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้สำหรับครู จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.20 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20-0.64 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพ E1/E2 และทดสอบ ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติ Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการศึกษาพบว่า
1 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.59, S.D. = 0.40) และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.87/82.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.46, S.D. = 0.62)