ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงาน
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลเกาะคา (น้ำตาลอนุเคราะห์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา สันติพงษ์ ชุ่มชวย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเกาะคา (น้ำตาลอนุเคราะห์) สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเกาะคา (น้ำตาลอนุเคราะห์) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเกาะคา (น้ำตาลอนุเคราะห์) จำนวน 31 คนได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 5 ชุด แผนการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t test )
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.09/86.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดที่ตั้งไว้แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสร้างสรรค์ออกแบบผลงานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก