บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนละแมวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวณัฐฏ์ฐากุล วราพันธุมาศ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนละแมวิทยา
สำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปี 2557
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบการอ่านคิดวิเคราะห์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนละแมวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ 2) แบบทดสอบการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์มีมีประสิทธิภาพ 81.31 / 82.08 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80 / 80 ผลการอ่านคิดวิเคราะห์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีคุณภาพตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้