ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์
หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางทิพย์กมล พัฒนชยากร
โรงเรียน โรงเรียนโยธินนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนในการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโยธินนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีเครื่องมือ 4 ชนิด ดังนี้ (1) ชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D.) และ ทดสอบค่าที (t test for Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.35/84.60 และ แต่ละชุดมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45 / 84.80, 85.66 / 84.40, 85.57 / 85.20, 85.02 / 84.00, 86.00 / 85.60 และ 84.37 / 83.60 ตามลำดับ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เสริมวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่พัฒนาการคิดวิเคราะห์ หน่วย ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนโดยรวมเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.63 แสดงว่าความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด