ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาความเป็นประชาธิปไตยในสถานศึกษา
ของโรงเรียนวัดดอนทอง(สุวัณณะศรี ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย)
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 พฤษภาคม 58 31 มีนาคม 2559
โดย นางวรีชญา ชอบดี
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาความเป็นประชาธิปไตยในสถานศึกษา ของโรงเรียน วัดดอนทอง(สุวัณณะศรี ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) ปีการศึกษา 2558 มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม เกี่ยวกับความเหมาะสมของหลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ บรรยากาศและความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการสนับสนุนโครงการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น เกี่ยวกับความพร้อมของอาคารสถานที่ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับความเหมาะสมของการดำเนินงานตามกระบวนการดำเนินงานโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตเกี่ยวกับพัฒนาบุคลากรและเป็นแกนนำในการพัฒนาสถานศึกษาในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและพัฒนาการเรียนรู้ประชาธิปไตยให้สามารถดำเนินชีวิตตามวิถีทางประชาธิปไตยเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข การจัดบูรณาการกิจกรรมสภานักเรียนให้สอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการเรียนรู้ด้านประชาธิปไตยและสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชนและสถานศึกษาในเขตพื้นที่ได้ และขับเคลื่อนส่งเสริมค่านิยมไทย 12 ประการโดยผ่านกิจกรรมสภานักเรียน สร้างเครือข่ายการพัฒนาการเรียนรู้ประชาธิปไตยขยายผลสู่ชุมชน 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน ต่อการประเมินโครงการพัฒนาประชาธิปไตยในสถานศึกษา
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 17 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 38 คน นักเรียนจำนวน 286 คน รวมทั้งสิ้น 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 2 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามรายงานประเมินโครงการประชาธิปไตยในสถานศึกษา เป็นแบบมาตรส่วนประเมินค่า ระดับ ฉบับที่ 2 แบบประเมินความพึงใจของผู้บริหาร ครูบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความเป็นประชาธิปไตย มาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ยซึ่งผลการประเมิน โครงการพัฒนาความเป็นประชาธิปไตยในสถานศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการพัฒนาความเป็นประชาธิปไตยในสถานศึกษาของโรงเรียน
วัดดอนทอง (สุวัณณะศรี ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน
2. ความพึงพอใจของ ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน สรุปได้ว่า ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก ทุกด้าน