ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อผู้วิจัย นางวัชรา บุญมานพ
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะ เรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะเรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 120 คน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2ได้มาจากการเลือกโดยเจาะจง (Purposive sampling )จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดฝึกทักษะ เรื่องรู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ เรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.52/83.00 แสดงว่าชุดฝึกทักษะเรื่องรู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
2. ชุดฝึกทักษะเรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา สูงกว่าร้อยละ 80 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง รู้หลัก รู้ใช้ จากคำไทย 7 ชนิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความเห็นอยู่ในระดับมาก