การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคโพลยา
เรื่อง คลื่นกล วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคโพลยา เรื่อง คลื่นกล
และศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคโพลยา เรื่อง คลื่นกล วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน โดยทำการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
3 ขั้นตอน คือ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม หลังจากได้แบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานแล้ว นำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคโพลยา เรื่อง คลื่นกล
วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคโพลยา เรื่อง คลื่นกล
มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.27/89.23 ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้
เทคนิคโพลยา เรื่อง คลื่นกล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคโพลยา เรื่อง คลื่นกล มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.45