ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดโดยใช้ชุดจัดประสบการณ์
พัฒนาทักษะการฟังและการพูด โดยใช้นิทานคุณธรรม ที่ส่งเสริมความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า ยุพิน คุ้มตะบุตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการฟังและการพูดโดยใช้ชุดจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะการฟังและการพูด โดยใช้นิทานคุณธรรม ที่ส่งเสริมความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลกุดน้ำใส เทศบาลตำบลกุดน้ำใส จังหวัดขอนแก่น โดย มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด โดยใช้ชุดจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะการฟังและการพูด โดยใช้นิทานคุณธรรม ที่ส่งเสริมความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะการฟัง และการพูด โดยใช้ชุดจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะการฟังและการพูด โดยใช้นิทานคุณธรรม ที่ส่งเสริมความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย และหญิง อายุระหว่าง 5 ถึง 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลกุดน้ำใส เทศบาลตำบลกุดน้ำใส จังหวัดขอนแก่นภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นในชั้นดังกล่าวจึงสามารถควบคุมรูปแบบในการทดลองได้เป็นอย่างดีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ (1) หนังสือภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม (2) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 27 แผน แผนละ 20 นาที (3) แบบทดสอบด้านการฟัง และการพูด จำนวน 30 ข้อ แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 ความสามารถด้านการฟัง จำนวน 15 ข้อ ตอนที่ 2 ความสามารถด้านการพูด จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะการฟังและการพูด โดยใช้นิทานคุณธรรม ที่ส่งเสริมความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.33/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยชุดจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะการฟัง และ การพูด โดยใช้นิทานคุณธรรม ที่ส่งเสริมความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะการฟังและการพูดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01