ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขวาวใหญ่
ผู้วิจัย ลลิตกร แก้วงาม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านขวาวใหญ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่วิจัย พุทธศักราช 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขวาวใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์75/75 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขวาวใหญ่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/84.52 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) มีค่าเท่ากับ 0.7665
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยที่ 3 เรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และการเรียนรู้ร่วมมือแบบกลุ่มสัมฤทธิ์ (STAD) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก