ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย
และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชื่อผู้รายงาน นายนพดล มูลหล้า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทยและวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลได้แก่ (1) ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนสำเร็จรูป (2) จำนวนผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน นักเรียนที่ใช้ในการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แบบเดี่ยว แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม (3) นักเรียนที่ใช้ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และ (4) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และนักเรียนที่ใช้ในการทดลองหาประสิทธิภาพของแบบประเมินความพึงพอใจ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนบทเรียนบทสำเร็จรูป (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการศึกษา (1) ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (2) สถิติ ที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ทั้งหมด จำนวน 13 เล่ม เล่มละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 13 ชั่วโมง มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .82 -1.00 และผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.20 / 88.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลการทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่า ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 20.06 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.22 ส่วนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 34.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.10 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์ภูมิปัญญาไทย และวัฒนธรรมไทย วิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก