ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางศุภลักษณ์ ภูนาโคก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ดงหลวงวิทยา อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดงหลวงวิทยา อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินวิทยุบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรม E1/E2 และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.33/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5E) รายวิชา ว23201 เรียนรู้
อากาศยานด้วยเครื่องบินบังคับแบบ 2 ช่องสัญญาณ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด