ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า จุไรรัตน์ ชมภูเขียว
ตาแหน่ง ครู คศ.2 วิทยฐานะชานาญการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยางหลวงพิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลาภู เขต 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยางหลวงพิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลาภู เขต 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยางหลวงพิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลาภู เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยางหลวงพิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลาภู เขต 1 ที่กาลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบในการสอนครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 1 ชุด จานวน 9 เล่ม โดยหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน จานวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.71 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จานวน 10 ข้อ ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การพิจารณาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ 83.31/82.88 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยางหลวงพิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลาภู เขต 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยางหลวงพิทยาคม สานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลาภู เขต 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53