ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3
รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง
ชื่อผู้วิจัย ภูวนัย สาหร่ายสุวรรณ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ของโรงเรียนลาดยาววิทยาคม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก ใช้แผนการวิจัยแบบมีการทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post test) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เสียง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.31 0.56 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.37-0.57 และค่าความเชื่อมั่น 0.80 ตามแบบของคูเดอร์ ริชาร์ตสัน (Kuder-Richardson) โดยใช้สูตร KR-20 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) เปรียบเทียบความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.75/82.36 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง มีค่าเท่ากับ 0.756 แสดงว่าหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7558 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.58 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ 3 รหัสวิชา ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เสียง พบว่าเมื่อพิจารณาภาพรวมนักเรียนมีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75